Home » รีวิวหนัง Kingdom of the Planet of the Apes การกลับมาของพิภพวานร

รีวิวหนัง Kingdom of the Planet of the Apes การกลับมาของพิภพวานร

รีวิวหนัง Kingdom of the Planet of the Apes การกลับมาของพิภพวานร

รีวิวหนัง Kingdom of the Planet of the Apes การกลับมาของพิภพวานร การกลับมาอีกครั้งหลังจากที่ทิ้งห่างมา 7 ปี ภาพยนตร์ชุด ‘พิภพวานร‘ ได้กลับมาในภาคใหม่ชื่อว่า “ Kingdom of the Planet of the Apes ” โดยเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 56 ปีของแฟรนไชส์ภาพยนตร์ไซไฟ ดราม่าอิงการเมืองเรื่องนี้ นับจากการออกฉายภาคแรกในปี 1968 เรื่องราวในหนังนี้พาผู้ชมข้ามเวลาไป 300 ปี หลังจากการระบาดของเชื้อไวรัสซีเมียนที่ทำให้มนุษย์พูดไม่ได้ เหล่าวานรพัฒนาตัวเองให้ฉลาดขึ้นเริ่มรวมกลุ่มเป็นเผ่าต่าง ๆ

รีวิวหนัง เนื้อเรื่องของหนัง Kingdom of the Planet of the Apes

รีวิวหนัง เนื้อเรื่องของหนัง Kingdom of the Planet of the Apes

เรื่องราวในหนังนี้เริ่มต้นจากเผ่าอินทรี ที่วานรในเผ่าจะเลี้ยงนกอินทรีและสามารถสั่งการพวกมันได้ โดยมีตัวละครสำคัญคือวานรชื่อ โนอา (รับบทโดย โอเวน ทีก, Owen Teague) ที่หลังจากต้องสูญเสียพ่อและเผ่าอินทรีของเขาถูกวานรกลุ่มใส่หน้ากากจับตัวไป โนอาต้องเดินทางไกลเพื่อภารกิจพาครอบครัวกลับบ้าน ระหว่างทางเขาได้พบกับ รากา (รับบทโดย ปีเตอร์ มาคอน, Peter Macon) อูรังงูตังเฒ่าผู้พยายามรวบรวมองค์ความรู้ของซีซาร์ ผู้นำเหล่าวานรในอดีต และ เม (รับบทโดย เฟรยา อัลลัน, Freya Allan) มนุษย์หญิงสาว พวกเขาต้องรวมตัวกันต่อกรกับ พร็อกซิมัส (รับบทโดย เควิน ดูแรนด์, Kevin Durand) วานรจอมเผด็จการที่หมายทำลายมนุษยชาติและตั้งตนเป็นเจ้าชีวิตเหล่าวานรทั้งปวง

รีวิวหนัง จุดเด่นและจุดด้อยของ Kingdom of the Planet of the Apes

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ผู้กำกับอย่าง เวส บอล (Wes Ball) ผู้กำกับหนังชุด ‘The Maze Runner’ มารับหน้าที่ทำให้หนังชุดนี้มีความอลังการ แต่เมื่อดูจริง ๆ เราจะพบว่าพลอตเรื่องรวมถึงฉากเปิดที่เป็นการผจญภัยโชว์วิช่วลเอฟเฟกต์นี่แทบจะกลายเป็น ‘Avatar’ ซึ่งภาพยิ่งชัดเมื่อมันเล่าถึงว่าวานรตั้งสังคมของตนเป็นเผ่าต่าง ๆ แถมยังพยายามใส่พิธีกรรมความเชื่อเฉพาะเผ่าเข้ามาด้วย แต่สิ่งที่ “Kingdom of the Planet of the Apes” ทำได้ไม่ถึงทั้งการเป็น ‘Apocalypto’ และ ‘Avatar’ ก็คงหนีไม่พ้นตัวบทภาพยนตร์เอง

รีวิวหนัง จุดเด่นและจุดด้อยของ Kingdom of the Planet of the Apes

รีวิวหนัง ความเชื่อมโยงกับประเด็นสังคมและการเมือง

ถึงแม้จะมีปัญหาด้านพัฒนาการตัวละครไปบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือประเด็นหลักที่หนังต้องการพูดถึงยังคงเป็นการสะท้อนโลกแห่งความจริงที่ความขัดแย้งใหม่ ๆ มักเกิดขึ้นได้เสมอ Kingdom of the Planet of the Apes มีประเด็นที่น่าสนใจก็คือการใช้เชื้อไฟจากความขัดแย้งของสงครามระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ มาสานต่อเรื่องราวด้วยการให้พร็อกซิมัสอ้างคำพูดของซีซาร์มาใช้ในการก่อสงครามเพื่อขึ้นครองบัลลังก์เหนือเหล่าวานรและต้องการทำลายล้างเหล่ามนุษยชาติ ซึ่งก็ไม่ต่างจากสงครามในโลกจริงที่เป็นการอ้างอิงทั้งเรื่องความเชื่อและประวัติศาสตร์เพื่ออ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่

รีวิวหนัง บทบาทของตัวละครใน Kingdom of the Planet of the Apes

ตัวละครในหนังนี้มีการพัฒนาที่ไม่มากนัก โดยเฉพาะตัวละคร โนอา ที่เริ่มเรื่องด้วยการปูให้ปีนหน้าผาได้อย่างเก่งกาจหรือแม้แต่วานรเพื่อนรักอีก 2 ตัวที่สื่อถึงความผูกพันระหว่างเพื่อน แต่พอหลังจากผ่านองก์แรกเมื่อปูคอนฟลิกต์เรื่องเผ่าอินทรีถูกจับตัวไปแล้วหนังพาตัวเองออกทะเลเข้ามหาสมุทรแบบไม่สนใจให้ข้อมูลอะไรเราทั้งสิ้น รวมถึงบทบาทของวานรเพื่อนรักอีก 2 ตัวที่ค่อย ๆ เฟดไปจากหนังและโผล่มาอีกทีตอนท้ายเรื่อง

รีวิวหนัง ความสำคัญของการสื่อสารใน Kingdom of the Planet of the Apes

หนังยังแอบแฝงเรื่องพลังของการสื่อสาร ตั้งแต่การที่เมปฏิเสธการพูดออกเสียงเพื่อป้องกันตัวเองไปจนถึงวัตถุประสงค์แท้จริงที่เธอร่วมเดินทางกับโนอาและรากาก็เพื่ออำนาจดังกล่าวอีกด้วย และในทางกลับกันเมื่อหนังยกเรื่องอำนาจแห่งการสื่อสารแล้วพร็อกซิมัสเองก็ดูจะเข้าใจในอำนาจดังกล่าวโดยเฉพาะการนำเอาเรื่องราวของซีซาร์มาบิดเบือน และใช้เป็นกิมมิกเพื่อทำลายมนุษย์

สรุป

Kingdom of the Planet of the Apes เป็นหนังที่มีทั้งจุดเด่น และจุดด้อย แต่สิ่งหนึ่งที่หนังทำได้ดีคือการสะท้อนประเด็นสังคมและการเมืองที่เกิดขึ้นในโลกจริง แม้จะมีข้อบกพร่องในด้านการพัฒนาตัวละครแต่ประเด็นหลักที่หนังต้องการสื่อถึงยังคงมีความสำคัญน่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีการใช้วิช่วลเอฟเฟกต์ที่อลังการทำให้หนังดูมีความยิ่งใหญ่ สามารถดึงดูดผู้ชมได้ดี

รีวิวหนัง ที่เต็มไปด้วยความเข้มข้นทั้งในเรื่องราวและประเด็นทางสังคมที่ต้องการสื่อถึง “Kingdom of the Planet of the Apes” เป็นหนังที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์แนวไซไฟ ดราม่า และอิงการเมือง

บทความรีวิว – รีวิวหนัง Kingdom of the Planet of the Apes การกลับมาของพิภพวานร

ติดตามบล็อคข่าวสารที่น่าสนใจอย่างต่อเนื่องกับ :

  • สุดยอดรีวิวหนัง The Garfield Movie แมวส้มป่วนชวนยิ้มไม่หยุด คลิ๊ก!!
  • หลงเสน่ห์ไปกับ My Oni Girl มาย โอนิ เกิร์ล ภาพยนตร์อนิเมะที่คุณต้องชอบ คลิ๊ก!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *