Home » รีวิว iPad Air 11 M2 และ iPad Pro 13 M4 ช่วยในการตัดสินใจซื้อชาวเกมเมอร์

รีวิว iPad Air 11 M2 และ iPad Pro 13 M4 ช่วยในการตัดสินใจซื้อชาวเกมเมอร์

รีวิว iPad Air 11 M2 และ iPad Pro 13 M4 ช่วยในการตัดสินใจซื้อชาวเกมเมอร์

รีวิว iPad Air ในรุ่นที่เราแนะนำ iPad Pro 2024

รีวิว iPad Air 11 M2 และ iPad Pro 13 M4 ถ้าจะพูดว่า iPad Pro 2024 คือแท็บเล็ตที่ดีที่สุดที่เคยรีวิวมา คงไม่เกินจริง เนื่องจากมาพร้อมการปรับปรุงและอัปเดตที่เหนือชั้น กลายเป็นแท็บเล็ตระดับพรีเมียมที่ยากจะเอาชนะ แล้วอะไรที่ทำให้ iPad Pro ใหม่โดดเด่น? อย่างแรกคือจอแสดงผล Ultra Retina XDR ซึ่งเป็นจอ OLED ที่ดีที่สุดที่เคยสัมผัสมา ผสานกับความละเอียดคมชัด 2,360 x 1,640 พิกเซล ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ เกม หรือการ์ตูน ทุกอย่างดูสวยงามลงตัวไปทั้งหมด

รีวิว iPad Air กับดีไซน์ใหม่ของ iPad Pro 2024

iPad Pro 2024 มาพร้อมดีไซน์บางเฉียบ จอแสดงผล OLED อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน และกล้องหน้าที่ถูกปรับตำแหน่งใหม่ Apple พัฒนาต่อยอดจากรุ่นก่อนหน้าที่ดีอยู่แล้ว กลายเป็นแท็บเล็ตที่น่าทึ่ง

แม้รูปลักษณ์ภายนอกจะคล้ายรุ่นก่อน แต่เมื่อถือ iPad Pro ใหม่ จะสัมผัสได้ถึงความแตกต่าง ทั้งรุ่น 11 นิ้วและ 13 นิ้วบางและเบากว่ารุ่นก่อนหน้าและ iPad Air 2024 ใหม่ แม้ความแตกต่างของน้ำหนักจะดูไม่มากบนตัวเลข แต่ในการใช้งานจริงจะรู้สึกได้ชัดเจน

กล้องหน้า iPad Pro ใหม่ ถูกปรับเป็นแนวตั้งตามปกติ แทนที่จะเป็นแนวนอนแบบรุ่นก่อน ซึ่งสะดวกต่อการใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการวิดีโอคอล ถ่ายเซลฟี่ หรือปลดล็อค iPad Pro ด้วย Face ID การเปลี่ยนแปลงนี้ถือว่าเป็นการพัฒนาที่ดี

เช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า iPad Pro ใหม่ยังคงมีพอร์ต USB-C เพียงพอร์ตเดียว ซึ่งอาจไม่เพียงพอสำหรับการใช้งานของผู้ใช้บางกลุ่ม ซึ่งการวางตลาดตัวเองเป็นรุ่นเรือธงทาง Apple น่าจะพิจารณาเพิ่มตัวเลือกการเชื่อมต่อที่มากขึ้นมาเสียหน่อย

รีวิว iPad Air 11 M2 และ iPad Pro 13 M4 ช่วยในการตัดสินใจซื้อชาวเกมเมอร์

รีวิว iPad Air หน้าจอแสดงผล Ultra Retina XDR

จุดเด่นที่แท้จริงของแท็บเล็ตรุ่นนี้อาจจะเป็นหน้าจอแสดงผล Ultra Retina XDR ตามที่ Apple เรียก เนื่องจากสามารถมอบประสบการณ์ที่แตกต่างจากที่ผ่านมาได้

ในมุมมองส่วนตัวคิดว่า หน้าจอนี้มีความสว่างและสีสันที่สดใส คอนทราสต์ระหว่างส่วนมืดและสว่างนั้นทำออกมาได้ลงตัว เหมาะสำหรับการรับชมวิดีโอและเล่นเกม

ยิ่งไปกว่านั้น ความสามารถในการแสดงผล 120Hz ยังช่วยให้ทุกอย่างเคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่น

รีวิว iPad Air ประสิทธิภาพของ iPad Pro 2024

เราได้ทำการทดสอบ iPad Pro 2024 รุ่น 13 นิ้ว มาพร้อมชิป M4 ใหม่ CPU 10 คอร์ GPU 10 คอร์ และ Neural Engine ที่ปรับปรุงใหม่ หรือที่เราอาจจะคุ้นชินในชื่อ NPU พร้อมที่เก็บข้อมูล 2TB รุ่นที่เราทดสอบจะเป็นรุ่นที่รองรับ Wi-Fi เท่านั้น ราคารวมแล้วอยู่ที่ 92,900 บาท

ชิป M4 ผลิตด้วยเทคโนโลยี 3 นาโนเมตร เช่นเดียวกับชิป M3 โดดเด่นด้วย Mesh Shading, Ray Tracing และ Dynamic Caching ซึ่งล้วนเป็นครั้งแรกสำหรับ iPad ที่ใช้งาน

โดยทั่วไปแล้ว iPad Pro ทำงานได้อย่างไม่มีติดขัด ส่วนตัวลองใช้ตัวเครื่องเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการใช้งานและไม่มีปัญหาในการจัดการทำงาน ซึ่งรวมถึงการสลับแท็บและแอปพลิเคชันที่เปิดอยู่หลายตัว แท็บเล็ตไม่ได้ช้าลงแม้ว่าจะเปิดวิดีโอ YouTube ไปด้วย

iPad Pro ยังทำงานได้ดีในการทดสอบ Geekbench 6 ซึ่งทดสอบประสิทธิภาพ CPU โดยรวม iPad Pro ที่ใช้ M4 ทำงานได้เร็วกว่ารุ่น M2 เกือบสองเท่า

ส่วนตัวแล้วได้ลองใช้เวลาส่วนใหญ่เล่นเกมบน iPad Pro ตั้งค่ากราฟิกสูงสุดในทุกเกมที่ได้ลองก็พบว่า แม้แต่เครื่องเล่นเกมพกพาที่เป็นกระแสกันอยู่ในตอนนี้ก็ไม่สามารถที่จะทำแบบนี้ได้

การใช้งานเล่นเกมบน iPad Pro

ก่อนจะคิดกันไปไกลต้องบอกก่อนว่าการใช้งานสำหรับเล่นเกมที่เรากล่าวถึงในครั้งนี้เป็นการใช้งานผ่าน Steam Link ที่สามารถทำงานได้ค่อนข้างเต็มประสิทธิภาพแล้วกับ iPadOS 18 ช่วยให้เล่นเกมโปรดผ่านการเชื่อมต่อได้ไม่ยาก และเมื่อผสานเข้ากับจอย DualSense ด้วยแล้วยิ่งทำให้ประสบการณ์ใช้งานยกระดับไปอีกขั้น

แน่นอนว่าข้อจำกัดของการใช้งาน Steam Link อย่างแรกต้องมีอินเทอร์เน็ตที่ค่อนข้างดี และอย่างที่สองซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดคือเครื่องพีซีหรือโน๊ตบุ๊คจะต้องมีประสิทธิภาพเครื่องที่สามารถใช้เล่นเกมที่ต้องการได้ด้วย โดยเครื่องที่เราใช้งานเป็นตัวส่งสัญญาณมาใช้สเปคที่ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเข้าถึงได้คือ AMD Ryzen 7 4800H และ RTX 3050 พร้อมแรม 16GB

แม้ว่าจะไม่สามารถเข้าถึงตัวเลขเฟรมเรทบน iPad Pro ได้ แต่ก็สามารถบอกได้ว่าไม่พบอาการกระตุกที่เกิดขึ้นขณะที่ใช้งานเล่นเกม และด้วยการใช้งานจอ OLED ส่งผลให้เราเผลอเล่นจนลืมเวลาที่ผ่านไปได้ง่าย ๆ

อายุการใช้งานแบตเตอรี่ iPad Pro 2024

ก่อนที่จะได้ทดสอบใช้งานจริงกับ iPad Pro รุ่นใหม่ ได้เกิดคำถามว่าด้วยเทคโนโลยีหน้าจอแบบใหม่ OLED และชิปเซ็ต M4 จะส่งผลต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่หรือไม่ แต่จากการที่ได้ทดสอบแล้วพบว่ามันแทบจะไม่ได้ส่งผลกระทบในแง่ร้ายใด ๆ ต่อตัวเครื่องเลย

จากการทดสอบพบว่าเราสามารถที่จะใช้งานตัวเครื่องโดยเปิดความสว่างเอาไว้ที่ 25 เปอร์เซ็นต์ได้นานกว่า 12 ชั่วโมงอย่างไม่มีปัญหา ตัวเลขที่เราได้มาจากการใช้งานทั่วไป เล่นเกม เล่นโซเชียลและอื่น ๆ ตามที่ผู้ใช้งานทั่วไปจะทำกัน ซึ่งจากตัวเลขที่ได้ค่อนข้างที่จะน่าประทับใจไม่น้อย

Apple Pencil Pro

Apple Pencil Pro ใหม่ วางจำหน่ายแล้ว ด้วยราคา 4,990 บาท มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจ ซึ่งรวมการลากพร้อมหมุน ที่ช่วยให้สามารถหมุนเพื่อสลับรูปแบบปากกา รองรับการโต้ตอบแบบสัมผัส และการบีบเพื่อควบคุมตัวเลือกเครื่องมือที่ใช้งาน พร้อมรองรับการชาร์จแบบไร้สาย

ฟีเจอร์การลากพร้อมหมุนนั้นน่าประทับใจเป็นพิเศษ เพราะสามารถเปลี่ยนความหนาของเส้นได้ง่าย ๆ โดยการหมุน Apple Pencil Pro โดยรวมแล้ว Apple Pencil Pro หากใครที่ไม่เคยมีอุปกรณ์เสริมตัวนี้มาก่อนก็ถือเป็นการลงทุนที่น่าสนใจสำหรับใครที่ชื่นชอบการจดหรือสร้างสรรค์ผลงาน

รีวิว iPad Air หน้าจอแสดงผล Ultra Retina XDR

บทสรุป

iPad Pro 2024 นั้นเป็นแท็บเล็ตที่ยอดเยี่ยม จอแสดงผล OLED ดึงดูดสายตา ดีไซน์ใหม่บางเฉียบพกพาสะดวก ประสิทธิภาพของ M4 หาตัวจับได้ยาก และอายุการใช้งานแบตเตอรี่ก็ยาวนานน่าประทับใจ นี่เป็นหนึ่งใน iPad ที่สามารถบอกได้ว่าควรค่าแก่การเป็นเจ้าของเพราะมันจะอยู่กับคุณไปอีกนาน ด้วยราคาเริ่มต้น 39,900 บาทในรุ่น 11 นิ้วและ 52,900 บาทในรุ่น 13 นิ้ว

ข้อดี

  • จอแสดงผล OLED ที่ปรับแต่งมาได้ลงตัว
  • ดีไซน์ใหม่บางเฉียบและเบา
  • ชิป M4 ที่เร็วและทรงพลัง
  • อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน
  • กล้องที่ใช้งานได้จริง
  • รองรับ Apple Pencil Pro

ข้อเสีย

  • ราคาค่อนข้างสูง

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทาง Apple ประเทศไทยที่ได้ทำการส่ง iPad Pro 13 นิ้ว 2024 มาให้เราทำการทดสอบกัน ใครที่สนใจสามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ตาม Apple Store, ช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ และร้านค้าไอทีชั้นนำทั่วไป

ติดตามบล็อคข่าวสารที่น่าสนใจอย่างต่อเนื่องกับ :

  • รีวิวอุปกรณ์ไอที หูฟังเกมมิ่งที่ดีที่สุดสำหรับ PC ราคาตัวอัพเดตใหม่ล่าสุด คลิ๊ก!!
  • รีวิวอุปกรณ์ไอที Dell โน๊ตบุ๊คเกมมิ่งสุดล้ำแรงเร็วถึงใจ คลิ๊ก!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *