Home » รีวิวเกมAlice Madness Returns ได้กระแสตอบรับจากอินเตอร์เน็ตอีกครั้งหลังจากการจากไปของผู้สร้างเกม

รีวิวเกมAlice Madness Returns ได้กระแสตอบรับจากอินเตอร์เน็ตอีกครั้งหลังจากการจากไปของผู้สร้างเกม

รีวิวเกมAlice Madness Returns ได้กระแสตอบรับจากอินเตอร์เน็ตอีกครั้งหลังจากการจากไปของผู้สร้างเกม

แฟน ๆ บน TikTok และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ยังคงได้รับแรงบันดาลใจจากเทพนิยายอันมืดมนของ American McGee

รีวิวเกมAlice Madness Returns ถ้า Alice Madness Returns ถูกพับเก็บตั้งแต่เริ่มต้น ก็คงถือว่าเป็นการปิดฉากที่เข้ากับสไตล์มันมากที่สุด ภาคต่อปี 2011 ของ American McGee’s Alice ได้ดึงความเลวร้ายที่สุดของเรื่อง Alice in Wonderland ออกมา ทำให้เป็นแอ็กชั่น-แอดเวนเจอร์ที่ผสมความฝันร้าย แต่ก็พบกับยอดขายที่น่าผิดหวัง และรีวิวที่ไม่ดีเนื่องจากการควบคุมและการออกแบบด่านที่ไม่ราบรื่น

รีวิวเกมAlice Madness Returns ความพยายามของ McGee

อย่างไรก็ตาม นักออกแบบเกม American McGee ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ McGee ผู้สร้างซีรีส์นี้หลังจากถูกไล่ออกจาก id Software หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากชุมชนเพียงพอสำหรับภาคต่อ และแฟน ๆ ที่ทุ่มเทที่สุดก็มอบสิ่งนั้นให้เขาอย่างล้นหลาม แต่หลังจากสิบปีของแรงกดดันจากแฟน ๆ ในที่สุดผู้จัดจำหน่าย EA ก็ตัดสินใจในปี 2023 ว่าจะไม่มีเกม Alice อีกต่อไป พวกเขาอ้างถึง “การวิเคราะห์ทรัพย์สินทางปัญญา” และสภาพตลาด

การตอบสนองของแฟน ๆ

ทุกอย่างจบลงแล้วใช่ไหม Alice จะต้องนอนอยู่ในสุสานตลอดไปไหม? ไม่ใช่เลย Alice Madness Returns ไม่เพียงแต่ยังมีชีวิตอยู่ แต่ยังรุ่งเรือง “ถึงแม้ EA จะปล่อยให้ Alice ตาย” Foxfire47 สตรีมเมอร์วัย 33 ปีที่เป็นแฟนของซีรีส์นี้ตั้งแต่เกมแรกในปี 2000 กล่าว “แฟน ๆ ไม่ยอมแน่นอน”

เธอให้เครดิตฐานแฟนออนไลน์ที่มีชีวิตชีวาของ Madness Returns ต่อ McGee เอง เขาเริ่มทำข้อเสนอสำหรับภาคต่อที่ชื่อ Alice: Asylum ในปี 2017 และสนับสนุนให้แฟน ๆ ติดต่อ EA โดยตรงเพื่อแสดงการสนับสนุนของพวกเขา Patreon ที่ตอนนี้ปิดไปแล้วของเขามีวิธีต่าง ๆ ที่เขาสนับสนุนแฟน ๆ ให้หมกมุ่นกับเกม เช่น เรียกแฟน ๆ ว่า “Insane Children” และโพสต์หนังสือออกแบบของ Alice: Asylum ที่เต็มไปด้วยศิลปะ

การออกแบบโลกที่แปลกประหลาดของเขาเป็นเหตุผลหนึ่งที่แฟน ๆ ไม่สามารถทิ้ง Madness Returns หรือซีรีส์ Alice ได้ พวกมันเป็นเครื่องพิสูจน์ที่งดงามว่าใคร ๆ ก็สามารถรอดจากสิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับพวกเขาได้

รีวิวเกมAlice Madness Returns ความพยายามของ McGee

มิตรภาพและความสัมพันธ์ใน Alice Madness Returns

Foxfire47 พบฐานแฟนออนไลน์ของ Madness Returns ผ่าน Patreon ของ McGee ในปี 2018 เธอจำได้ว่าความตื่นเต้นของ McGee ต่อ Asylum กระตุ้นความกระตือรือร้นที่มีต่อซีรีส์นี้ และทำให้ทุกคนที่เธอพบผ่าน Patreon และ Discord รู้สึกเช่นเดียวกัน “มิตรภาพและความสัมพันธ์เกิดขึ้นผ่าน Alice: Asylum” Foxfire47 กล่าว

เมื่อ EA สุดท้ายปฏิเสธโครงการนี้ พวกเขาก็ปฏิเสธชุมชนทั้งหมดที่ได้ใช้เวลาและเงินในการทำให้ความฝันร่วมกันเป็นจริง แต่ McGee ได้ฝึกแฟน ๆ ของเขาให้มีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้ง และปัญหาทรัพย์สินทางปัญญาดูเหมือนเรื่องเล็กเมื่อเทียบกับความมุ่งมั่นของพวกเขา “หลังจาก [EA ปฏิเสธ Asylum]” Foxfire47 กล่าว “ฉันรู้สึกว่าในฐานะแฟนของ Alice เราต้องการรักษาจิตวิญญาณของเกมเหล่านี้ให้มีชีวิตอยู่ ด้วยความเป็นกันเองของชุมชนนี้ เราจะเสมอแสดงความรักต่อเกมเหล่านี้”

ชุมชนที่อยู่รอดใน Alice Madness Returns

ชุมชนยังคงรักษา Madness Returns ผ่านวิดีโอ YouTube ที่มีผู้ชมหลายล้านคน TikTok fancams ที่มีผู้ชมหลายแสนคน คอสเพลย์ที่ละเอียดอ่อน รอยสัก และวิธีอื่น ๆ ของการบูชาที่จับต้องได้ ทั้งหมดนี้เป็นการช่วยให้แฟน ๆ Alice ประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พวกเขากำลังรวบรวมแฟนใหม่ ๆ สำหรับแฟรนไชส์ที่ถูกทอดทิ้งอายุ 24 ปีที่บอกเล่าเรื่องราวความสยองขวัญของเด็กกำพร้าชื่อ Alice ที่หลบหนีเข้าไปใน Wonderland ที่เธอสร้างขึ้น

“ฉันซื้อ Alice Madness Returns และกำลังเล่นเกมแรกเป็นครั้งแรกเพราะคอสเพลย์ของคุณ!” ผู้แสดงความคิดเห็นคนหนึ่งบอกกับ Jessilyn Cupcake คอสเพลเยอร์ยอดนิยมใน TikTok ในปีที่ผ่านมา เธอได้ทำและแชร์คอสเพลย์ของ Alice หลายชุดกับผู้ติดตามของเธอ รวมถึงชุดชาอัลตรามารีนของ Alice และค้อน Hobby Horse จาก Madness Returns เธอพบ Madness Returns ครั้งแรกในปี 2011 และบอกกับ IGN ว่าเธอ “ตกหลุมรักทันที”

“มันยังคงรู้สึกทันสมัยและเป็นแนวคิดที่สดใหม่แม้ว่าจะผ่านไป 15 ปีแล้ว” Jessilyn กล่าว “ฉันคิดว่ารูปแบบการเล่น hack-and-slash กับอาวุธหลายประเภท เครื่องแต่งกาย และความสามารถต่าง ๆ เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีที่สุดในเกม”

เกมนี้เป็นการผสมผสานที่น่ามึนเมาของความตายและความละเอียดอ่อน เช่นเดียวกับอาวุธที่มีชื่อเสียงที่สุดของมัน มีดลูกไม้ Vorpal Blade ที่เป็นมีดเชฟสำหรับการต่อสู้ระยะสั้น ใน Madness Returns Alice วัย 19 ปีที่ถูกทำร้ายจิตใจต้องต่อสู้กับผู้ค้ามนุษย์และจิตแพทย์ Dr. Bumby ที่พยายามหลอกเธอให้เสียสติเพื่อใช้ประโยชน์จากร่างกายของเธอ แต่ Alice เรียนรู้ที่จะใช้พลังที่บอบบางของเธอเพื่อต่อสู้กับสิ่งที่ชั่วร้าย

ความสามารถของ Alice ในการทำงานผ่านความเจ็บปวดของเธอและจัดการกับปัญหาใด ๆ ตั้งแต่ตุ๊กตาที่อาเจียนไปจนถึงผู้ชายที่อันตราย เป็นส่วนหนึ่งของการดึงดูดใจของเธอ McGee ตกแต่งวิสัยทัศน์ของ Alice ด้วยการสัมผัสเช่นโบว์สีขาวครีมหลังผ้ากันเปื้อนเปื้อนเลือดของเธอ และผีเสื้อคริสตัลสีน้ำเงินใน Vale of Tears ที่ปกคลุมด้วยหมอกและต้นไม้

แม้ว่า Madness Returns เกมจะออกมานานแล้ว วิธีที่ได้รับความนิยมที่สุดสำหรับแฟน ๆ ที่จะเข้าร่วมกันคือการดูรายละเอียดเล็ก ๆ ของเกมผ่านแว่นขยาย บน TikTok มีฉากหนึ่งที่ Alice เห็นภาพหลอนว่ามีการเจาะกะโหลกของเธอที่ Rutledge Asylum กล้องจับภาพปลิงที่บวมในขวด Alice ดูงุนงงในสโลว์โมชั่น โดยมีเครื่องสำอางที่เปื้อนผิวของเธอเหมือนรอยช้ำ และผู้ชมที่ประทับใจให้วิดีโอนี้มี 43,000 ไลค์ “เซฟ Alice Asylum พยายาม” ความคิดเห็นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดกล่าว

วิดีโอ YouTube ของ Madness Returns ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ภาพและเรื่องราวของเกม วิดีโอความยาว 51 นาทีโดยนักวิเคราะห์วิดีโอ Boulder Punch ใช้เวลาเกือบครึ่งหนึ่งของเวลาวิดีโอเพื่อเน้นจุดเด่นของซีรีส์ ยกย่องการแพลตฟอร์มที่เหนือจริงและคะแนนดนตรีออร์เคสตราที่เจ็บปวด

YouTuber BlackRose เป็นหนึ่งในผู้ที่หลงไหลใน “งานศิลปะที่สวยงามและเปื้อนเปรอะ” เมื่อเธอบันทึกตอนแรกของ YouTube กับมันในปี 2023 นำไปสู่การแนะนำให้กับผู้ติดตามของเธอ 111,000 คน “ฉันถูกจับทันที” เธอบอกกับ IGN “ส่วนหนึ่งของเกมที่ยังคงอยู่ในใจฉันอย่างชัดเจนคือเมื่อ Alice กลายเป็นยักษ์หลังจากกิน [เค้กกินฉันใน] Queensland ฉันมีความสนุกมากในการเป็นใหญ่และก่อกวนการ์ดศัตรูทั้งหมดขณะที่หัวเราะอย่างบ้าคลั่งที่มีพลังมากขนาดนั้น”

ศิลปะที่สะท้อนความมืดมน

“ทิศทางศิลปะของเกม Alice ทั้งสองคือสิ่งที่ตีฉันมากที่สุด [เกี่ยวกับมัน] — สไตล์ที่มืดมนและกอธิกที่ผสมผสานวัตถุของวัยเด็กกับความรุนแรงและความมืดมน” Maria เจ้าของช่อง YouTube เกี่ยวกับเกมสยองขวัญ eurothug4000 กล่าว

สตูดิโอเกมในเซี่ยงไฮ้ที่ปิดตัวไปแล้วของ McGee ชื่อ Spicy Horse มีความเชี่ยวชาญในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ที่ให้ชีวิตกับ Alice นอกจากซีรีส์ Alice ผู้พัฒนายัง (อย่างไม่ค่อยนิยม) เปลี่ยนเรื่องราวของ Brothers Grimm เป็นแพลตฟอร์มเมอร์ พร้อมกับเสริมด้วยความรุนแรงแบบการ์ตูนที่น่าสนใจ แต่ American McGee’s: Alice คือสิ่งที่ทำให้ Spicy Horse เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ให้บริการสิ่งที่น่ารักและมืดมนอย่างแท้จริง Madness Returns’ ผู้กำกับศิลป์ Ken Wong ได้รับแรงบันดาลใจจากมัน

หลังจาก Wong สร้างแฟนอาร์ตของ Alice ในปี 2000 McGee สังเกตเห็นและทั้งสองทำงานร่วมกันในการออกแบบเป็นเวลาหลายปี และใน Madness Returns “เรามองเห็นโอกาสกับภาพในการสร้างสิ่งที่รุนแรงและน่าสยองขวัญ แต่ก็ยังสวยงามและเต็มไปด้วยจินตนาการ” Wong กล่าว “Wonderland เป็นสถานที่ที่น่าทึ่งมาก”

“ฉันอาจจะมีความลำเอียงในฐานะผู้กำกับศิลป์” Wong กล่าวต่อ “แต่ในปี 2024 ฉันคิดว่ามันคุ้มค่าที่จะเล่น Madness Returns เพื่อสัมผัสกับภาพที่งดงาม เราถูกกระตุ้นให้ปลดปล่อยจินตนาการของเราและสำรวจสถานที่ที่มืดมิดจริง ๆ และฉันคิดว่าเกมที่เราสร้างขึ้นมีสภาพแวดล้อมที่สวยงามที่สุดและตัวละครที่เสียหายที่สุดที่ฉันเคยเห็นในเกม”

แม้ว่าจะเนื้อเรื่องของมันจะบ่งบอกถึงการปฏิเสธสืบทอด แต่ Madness Returns ยังแชร์หัวใจเดียวกันกับ Alice in Wonderland คือความรู้สึกของการเป็นเด็กหญิงในสภาพแวดล้อมของผู้ใหญ่ที่รู้สึกเหนือจริง นักแสดง Susie Brann ที่ให้เสียง Alice ในทั้งสองเกมบอกกับ IGN ผ่านอีเมลว่าเธอ “ต้องการนำ Alice ที่เธอเคยอ่านในวัยเด็กมามีชีวิต”

“ฉันเห็นเธอเป็นคนตรงไปตรงมา สุภาพ เรียบร้อย มีความอยากรู้ ซื่อสัตย์และชอบการผจญภัย” Brann กล่าว “ฉันตระหนักว่ามีความแตกต่างอย่างมากระหว่างความบริสุทธิ์และความจริงใจของ Alice กับความสยองขวัญที่เกิดขึ้นรอบตัวเธอ แต่การรับรู้ว่าเธอได้ประสบกับความสยองขวัญจริง ๆ จากการสูญเสียพ่อแม่ในลักษณะที่น่าสยดสยอง เกมเหล่านี้อาจถูกมองว่าเป็นการทำงานออกของสิ่งที่เกิดขึ้นในใจของเธอ อาจจะนำมาซึ่งความสงบใจบางรูปแบบ หากไม่ใช่การรักษา”

Alice in Wonderland เดิมให้แผนที่ทางแก่เด็ก ๆ ที่หวังจะคลายความสับสนในโลกของผู้ใหญ่ Madness Returns กลายเป็นคู่มือที่สำคัญสำหรับผู้หญิงที่เรียนรู้ที่จะไม่ไว้ใจในกระต่ายขาวที่นำพาพวกเขามา แฟน ๆ ออนไลน์กล่าวถึงวิธีที่ Madness Returns จัดการกับความเจ็บปวดทางใจ ซึ่งยังคงไม่ตัดสินและเสริมพลังได้อย่างไม่ค่อยพบในทุกวันนี้ ในขณะที่ Bumby ผู้ชั่วร้ายบังคับให้ Alice ของ Madness Returns ทนทุกข์จากความเศร้าโศกของเพศหญิง แต่เธอไม่เคยปล่อยให้มันมีผลกระทบต่อทุกอย่างที่เธอเป็น เธอเป็นตัวอย่างของความมืดมนมากกว่าฮีโร่ที่น่าสลดใจ และในการยกย่องของแฟน ๆ ต่อเธอ เธอสามารถเข้าร่วมกับ Alice in Wonderland ในฐานะเทพนิยายคลาสสิกได้

รีวิวเกมAlice Madness Returns

ชุมชนที่มีชีวิตอยู่โดยไม่มีผู้สร้างเดิม

ถึงแม้เขาจะช่วยให้ Madness Returns เติบโตเป็นชุมชนที่ภักดีและเต็มไปด้วยความหวัง McGee เองอาจจะต้องการปล่อยให้ความทรงจำของ Alice จางหายไป เหมือนหมึก ในอีเมลถึง IGN ตัวแทนของ McGee ปฏิเสธการขอความคิดเห็น แต่กล่าวถึงวิดีโอ YouTube ล่าสุดเป็น “คำสุดท้ายของเขาในเรื่องนี้” (หลังจากนั้น McGee ยอมรับ “ความเข้มข้นของแฟน ๆ Alice” ที่เกี่ยวข้องกับบทความนี้บน Twitter) ในวิดีโอ McGee อธิบายว่าการถูกปฏิเสธข้อเสนอที่ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนสำหรับเกมที่สามโดย EA ได้ทำให้เขา “ถูกทำลายทางอารมณ์อย่างหนัก”

แม้ว่า McGee เคยต้อนรับความกระตือรือร้นของแฟน ๆ ในขณะที่เขารับสมัครการสนับสนุนสำหรับ Patreon ของเขา การปฏิเสธของ EA ทำให้ความอดทนของเขาลดลงอย่างเข้าใจได้ เขาปฏิบัติต่อความกระตือรือร้นของแฟน ๆ เหมือนกับที่เขาจะปฏิบัติต่อแฟรงเกนสไตน์ที่หย่อนใจ — สิ่งสร้างที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการและความต้องการของเขาได้

“แฟน ๆ ของ Alice มักมีปัญหาในการอ่านสิ่งที่ฉันพูดเมื่อมันมาถึงว่า ฉันไม่ต้องการทำเกมอีกต่อไปแค่ไหน” เขาเขียนบน Twitter เมื่อวันที่ 24 เมษายน

แฟน ๆ ได้เรียนรู้ที่จะรับมือกับความเย็นชาของเขา ความหมายที่พวกเขาได้จาก Madness Returns นั้นเป็นเรื่องส่วนตัวอยู่แล้ว “แฟน ๆ ที่ยังคงเคลื่อนไหวออนไลน์ที่ฉันเคยเห็นมากมายเป็นผู้หญิง” Maria กล่าว “และ American McGee’s Alice ต้องเผชิญกับหลายสิ่งในฐานะหญิงสาวที่เติบโตในโลกที่ทำงานกับเธอ”

“ฉันคิดว่าผู้หญิงทุกคนสามารถเกี่ยวข้องกับบางแง่มุมของ [Alice] ได้ในบางวิธี” เธอกล่าวต่อ “ความรู้สึกที่บางสิ่งถูกเอาไปจากพวกเขา ความรู้สึกที่ดูเหมือนว่าคุณไม่สามารถควบคุมได้ เพราะคุณเป็นผู้หญิง” ดังนั้นแฟน ๆ จึงขอบคุณสำหรับสิ่งที่มีอยู่แล้ว “ถ้ามีสิ่งหนึ่งที่ฉันต้องการให้ผู้คนรับไปจากการเล่น [Madness Returns]” Jessilyn กล่าว “คือการทำงานผ่านความเจ็บปวด ไม่ว่าจะยากหรือโง่แค่ไหน — มันอาจจะคุ้มค่า”

“ถ้าสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นความจริง มันก็เป็นความจริงตลอดเวลา” Brann กล่าว “ถ้าเกมนี้มีความหมายกับผู้คนและช่วยให้พวกเขาทำงานผ่านและทิ้งบางส่วนของความวุ่นวายของพวกเขาไว้ ทำให้เข้าใจตัวเองมากขึ้นและสิ่งที่พวกเขาผ่านมา นั่นต้องเป็นสิ่งที่ดี”

ติดตามบล็อคข่าวสารที่น่าสนใจอย่างต่อเนื่องกับ :

  • รีวิวเกม The Alters ปริศนาเนื้อเรื่องชวนให้คุณทดสอบการเล่นไปในทิศทางการเล่นของคุณเอง คลิ๊ก!!
  • รีวิวเกมConsole Destiny 2 The Final Shape Review เกมที่ทุกคนตั้งตารอการกลับมาอัปเดต คลิ๊ก!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *